[tintuc]1. Lựa chọn quần áo thích hợp:
Do khả năng thích ứng với nhiệt độ cơ thể bé còn yếu nên mẹ cần lưu ý lựa chọn quần áo phù hợp với thời tiết. Khi trời nóng, để tránh làn da bé nổi sảy và mẩn ngứa, mẹ nên cho bé mặc quần áo mỏng và rộng rãi với chất liệu vải tự nhiên như cotton hay sợi tổng hợp. Vào mùa đông, có thể cho bé mặc quần áo tay dài để giữ ấm, nên hạn chế mặc áo khoác len vì dễ gây ngứa khi chạm vào làn da mỏng manh của bé. Mẹ không nên chọn loại vải có màu sắc sặc sỡ vì những loại này thường được làm từ các sợi hóa học không tốt cho làn da non nớt của bé sơ sinh.

Kinh nghiem cham soc da cho tre so sinh

2. Tắm đúng cách:
Bé sơ sinh nên được tắm hàng ngày, mỗi lần từ 3-5 phút. Mẹ tắm cho bé bằng nước ấm (khoảng 37 độ C bằng thân nhiệt người, đo độ ấm bằng khuỷu tay) và không cần dùng sữa tắm. Nếu cần sử dụng, mẹ chỉ nên chọn loại nhẹ nhàng và không làm cay mắt bé. Trước khi tắm mẹ hãy làm một số động tác mát-xa tại các kẽ tay, kẽ chân, bẹn, nách bằng dầu cho trẻ em để kích thích hệ tuần hoàn lưu thông máu. Khi tắm, trước hết mẹ lau mắt, mũi, miệng, quanh vùng mặt rồi tới vùng trán; lau 2 bên viền tai và gội đầu cho bé. Mẹ lưu ý phải xả sạch xà bông và lau khô đầu. Tiếp đó, mẹ lau đến vùng cổ, mình, các kẽ nách, bẹn và tay chân. Trong quá trình tắm, mẹ cần trò chuyện thường xuyên nói chuyện với bé để bé không có cảm giác sợ, cô đơn và chới với khi ở trong nước.

3. Sử dụng loại tã giấy phù hợp: Chọn loại tã giấy sơ sinh phù hợp nhất với làn da mỏng manh của bé từ 0-3 tháng tuổi. Mẹ nên lựa chọn loại tã giấy có bề mặt thật mềm mại, thấm hút tốt. Đặc biệt nên chọn những loại tã giấy có mặt đáy với khả năng thoát hơi ẩm sẽ giúp da bé được hô hấp tự nhiên, giảm thiểu nguy cơ hăm tã. Với bé sơ sinh, mẹ chú ý kiểm tra thay tã giấy khoảng 2-3 tiếng/ một lần và thay ngay sau khi bé tiêu bẩn. Trước khi thay tã mới, mẹ hãy vệ sinh cho bé thật sạch bằng nước ấm hoặc khăn ướt để giữ cho vùng da tiếp xúc luôn sạch và khô thoáng.[/tintuc]. 

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm